10 đại học hàng đầu nước Pháp

08:29 | 10-09-2019 339 lượt xem

Đại học nghiên cứu khoa học Paris et Lettres đứng đầu bảng xếp hạng đại học tốt nhất nước Pháp năm 2019, trường Bách khoa Paris đứng thứ hai.Chúng ta hãy cùng tham khảo top 10 đại học hàng đầu nước Pháp nhé!

 

1. Đại học nghiên cứu khoa học Paris et Lettres (PSL)

Đại học Paris et Lettres đứng đầu bảng xếp hạng trường xuất sắc nhất nước Pháp và đứng thứ 53 trên bảng xếp hạng đại học hàng đầu thế giới.

Hiện tại trường PSL đào tạo rất nhiều ngành học từ khoa học, kỹ thuật đến nghệ thuật, nhân văn, khoa học xã hội, hóa học, năng lượng và khoa học sự sống.

Một số cựu sinh viên nổi tiếng của các trường đại học thành phần thuộc PSL là nhà phát minh thanh trùng Louis Pasteur, người đoạt giải Nobel Văn học Henri Bergson, nhà tư tưởng nổi tiếng Michel Foucault, nhà triết học Bernard- Henri- Levy.

2. Trường Bách khoa Paris (École polytechnique)

Thành lập năm 1974, trường Bách khoa Paris là một trong những "Grande école" (cơ sở giáo dục đào tạo cao cấp) nổi tiếng nhất nước Pháp.

Mục đích truyền thống của sinh viên tại ngôi trường này là trở thành nhân lực cấp cao của chính phủ Pháp và các tập đoàn công nghiệp hàng đầu quốc gia.

Các khoa đào tạo gồm: Sinh học, Hóa học, Kinh tế, Văn học và Khoa học xã hội, Tin học, Ngôn ngữ và Văn hóa, Toán, Vật lý, Cơ khí, Quản lý phát triển và Kinh doanh.

3. Đại học Sorbonne

Đứng thứ ba ở Pháp, thứ 77 thế giới trên bảng xếp hạng là Đại học Sorbonne. Là đại học công lập, thành lập bởi sự sáp nhập năm 2018 của đại học Paris -Sorbonne, Đại học Pierre et Marie Curie và một số trường nhỏ khác.

Trường có 3 khoa, gồm Nhân văn (Văn khoa) với các bộ môn giảng dạy: lịch sử, địa lý, ngôn ngữ, âm nhạc; khoa Khoa học; khoa Dược. Trong bảng xếp hạng của QS, trường đạt điểm cao nhất về chỉ số uy tín học thuật.

4. Viện CentraleSupélec

Viện CentraleSupélec là thành viên sáng lập chính của Đại học Paris-Saclay, mạng lưới TIME (Top Industrial Managers for Europe – Top các nhà quản lý công nghiệp hàng đầu châu Âu) và hiệp hội các trường kỹ thuật châu Âu.

Hiện Viện CentraleSupélec có các khoa: Kỹ thuật, Công nghệ thông tin, Khoa học Truyền thông, Kỹ thuật robot và máy tính, Kỹ thuật, Năng lượng và Môi trường, Robotics, Sức khỏe, Toán học và các ngành kỹ thuật khác, điện tử.

5. Đại học École Normale Supérieure de Lyon

Được thành lập năm 1880, trường ENSL hiện tại là thành viên của Đại học Lyon, hệ thống bao gồm 11 trường và viện nghiên cứu.

Các ngành đào tạo của trường bao gồm: Sinh học, Hóa học, Khoa học máy tính, Khoa học về Trái Đất, Toán học, Vật lý, Nghệ thuật, Ngoại ngữ, Tiếng Pháp, Khoa học con người, Khoa học xã hội.

6. Học viện chính trị Paris

Học viện chính trị Paris là trường chuyên về pháp luật, kinh tế, khoa học xã hội, chính trị và các lĩnh vực liên quan.

Có rất nhiều nhân tài từng theo học tại trường, tiêu biểu như cựu tổng thống Pháp Francois Hollande.

7. Trường Viễn thông Paris

Trường Viễn thông Paris (tên đầy đủ là Đại học Quốc gia Viễn thông) là một trong những "grande école" đào tạo kỹ sư viễn thông nổi tiếng của Pháp.

Trường được thành lập năm 1878 và đang có hai cơ sở, một nằm ở quận 13 của Paris, một nằm ở Sophia Antiplolis (công viên công nghệ ở Pháp). Trường chuyên về nghiên cứu và đào tạo kỹ sư trong nhiều lĩnh vực liên quan đến thông tin liên lạc.

8. Trường École des Ponts ParisTech

Thành lập từ năm 1747, ENPC hiện là một trong những trường đào tạo kỹ sư hàng đầu tại Pháp, cung cấp các khóa học cả bậc đại học và sau đại học về kỹ thuật, khoa học và công nghệ.

Một số cựu sinh viên nổi tiếng từng theo học tại ENPC là cựu tổng thống Pháp Marie Francois Sadi Carnot, hoàng tử – cựu tổng thống Lào Souphanouvong, kiến trúc sư Paul Andreu, nhà vật lý Henri Becquerel, kỹ sư – nhà phát minh xi măng nhân tạo Louis Vicat…

9. Đại học Paris (University of Paris)

Đại học Paris là đại học công lập, được thành lập ngày 20/3/2019 dựa trên sự kết hợp của 3 đại học: Paris Descartes, Paris Diderot và Insitut de Physique de Globe de Paris.

Đây là ba trường xuất sắc ở Pháp - Hiện tại 3 trường đại học vẫn tách biệt và đến ngày 1/1/2020 sẽ hợp nhất dưới tên Đại học Paris. Tổng số sinh viên của cả ba trường sáp nhập là 58.000.

10. Trường Đại học Paris XI

Thành lập vào năm 1971, đây là một trong những đại học lớn và uy tín nhất nước Pháp và châu Âu về đào tạo khoa học.

Có 31.400 sinh viên theo học, hiện trường giảng dạy đại học, sau đại học các ngành: Cơ khí và Công nghệ, Dược, Hóa học, Khoa học công nghệ, Kỹ sư điện, Kinh tế, Luật, Quản trị, Vật lý ứng dụng, Y khoa.

Trường có rất nhiều cựu sinh viên nổi tiếng, từng giành giải thưởng danh giá như 4 giải Field vào các năm 1994, 2002, 2006, 2010; 2 giải thưởng Nobel về Vật lý các năm 1991, 2007.

--Theo VnExpress—