10 điều sinh viên quốc tế ở Canada cần biết

08:03 | 28-02-2020 283 lượt xem

Nào! Hôm nay chúng ta hãy cùng điểm qua 10 điều cơ bản nhưng cần thiết đối với du học sinh chuẩn bị hoặc mới nhập học ở Canada nhé! Lắng nghe những trải nghiệm thú vị từ chính những du học sinh nơi đây sẽ giúp bạn rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân đấy!

 

1. Đồ ăn

Canada không có nhiều món ăn truyền thống. Poutine (gồm khoai tây chiên, phô mai và sốt thịt bò) và siro phong được coi là hai món phổ biến và đặc trưng nhất. Người Canada đổ siro phong vào bánh kếp, bánh quế và các thực phẩm khác như một hành động thể hiện lòng yêu nước.

Canada cũng có nhiều loại thực phẩm đến từ nhiều quốc gia. Ví dụ, thành phố Toronto có khu phố Hy Lạp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, nơi cung cấp thực phẩm truyền thống ở các quốc gia đó.

2. Phong cách sống

Người dân Canada bảo vệ và tôn trọng quyền, sự riêng biệt của cá nhân khác. Vì vậy, bạn đừng nên "hòa tan" giá trị, bản sắc của mình để cố bắt chước cho phù hợp với người bản xứ. Bạn sẽ không bị đánh giá dựa trên tôn giáo, sắc tộc hay giới tính. Nếu người khác khó chịu, đó là do tính cách và hành động của họ.

Bạn cũng có trách nhiệm tôn trọng không gian và ranh giới cá nhân, tránh hỏi thông tin có thể được coi là quá cá nhân như tình trạng hôn nhân và tuổi tác. Đặc biệt, bạn nên đúng giờ. Nhiều người Canada có thói quen đến trước 15 phút. Vì vậy, đừng để mình bị trễ.

3. Con người

Người Canada nổi tiếng là tốt bụng. Vì vậy, hãy chắc chắn nói "xin vui lòng" và "xin cảm ơn" với mọi người, từ nhân viên thu ngân đến tài xế xe buýt.

Một hành động khác thể hiện sự tốt bụng của người Canada là giữ cửa cho mọi người. Đây được coi là quy tắc bất thành văn. Tuy nhiên, bạn nên chú ý khoảng cách giữa bạn và người tiếp theo. Nếu người đó ở quá xa, hành động giữ cửa của bạn vô tình khiến họ phải chạy tới.

4. Nhà ở

Sống ngoài khuôn viên trường là cách tuyệt vời để tập cách sống độc lập và khám phá những nét văn hóa độc đáo của các cộng đồng khác nhau. Điều quan trọng là bạn biết các quyền và trách nhiệm của mình với tư cách là người thuê nhà.

Nếu đang tìm kiếm một nơi để thuê cho năm học, bạn có thể thông qua các trung tâm, đại lý dịch vụ hoặc nếu đang ở trong thị trấn, bạn có thể tự mình kiểm tra. Hãy chắc chắn bạn nhận được thông tin chi tiết về các tiện nghi ở nơi cho thuê, tránh trả bằng tiền mặt và nhớ giữ hợp đồng thuê nhà bằng văn bản.

5. Thị thực (Visa)

Để du học Canada, bạn sẽ cần giấy phép du học và nên nộp đơn càng sớm càng tốt. Khi đến nơi, bạn sẽ được cấp giấy phép cư trú tạm thời. Nó cho phép sinh viên làm việc tại Canada trong một số giờ giới hạn mỗi tuần. Sau khi tốt nghiệp, bạn được phép xin giấy phép làm việc ba năm.

6. Thể thao

Mặc dù Canada nổi tiếng với môn khúc côn cầu trên băng, môn thể thao chính thức của đất nước này là Lacrosse (bóng vợt). Ngoài ra, bóng rổ cũng phổ biến. Môn thể thao này được phát minh bởi một người Canada.

7. Học lên cao

Trước khi đến Canada, bạn nên suy nghĩ về các bước tiếp theo sau khi học đại học. Tại quốc gia này, bạn phải hoàn thành ít nhất ba năm văn bằng đại học trước khi nộp đơn vào các chương trình sau đại học như Luật, Y khoa, Nha khoa.

Việc học sau đại học cũng khá cạnh tranh vì một số trường có giới hạn số lượng sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, đừng để điều này ngăn cản bạn vì có nhiều con đường khác có thể đi để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình. 

8. Cấu trúc bằng cấp

Bạn cần làm quen với hệ thống giáo dục đại học Canada và đặc biệt là nắm rõ yêu cầu liên quan đến văn bằng ở trường bạn học, xem các chương trình lớn nhỏ bạn phải thực hiện là gì và làm thế nào để thực hiện nó. Danh mục khóa học trực tuyến có thể rất dài và áp đảo. Vì vậy hãy liên hệ với cố vấn học tập để được hỗ trợ.

Các trường đại học thường có học bổng hấp dẫn dành cho cả sinh viên tương lai và sinh viên hiện tại, vì vậy hãy chú ý để nộp đơn xin học bổng đúng thời hạn.

9. Cảnh báo thời tiết

Mùa đông ở Canada thực sự rất lạnh. Trước khi tuyết rơi dày, hãy nhớ mua ủng mùa đông, áo ấm, găng tay.

Dù lạnh, bạn vẫn có thể ra ngoài và khám phá thành phố, tận dụng các sân trượt băng miễn phí và những con đường mòn trong công viên đấy!

10. Chăm sóc sức khỏe

Canada có hệ thống chăm sóc sức khỏe do Chính phủ tài trợ dành cho những người thường trú và công dân.

Tuy nhiên, là sinh viên quốc tế không có bảo hiểm, việc chăm sóc sức khỏe có thể rất tốn kém. May mắn thay, hầu hết đại học có chính sách bảo hiểm y tế toàn diện trong học phí. Hiểu về chính sách này và biết những gì bảo hiểm chi trả sẽ hữu ích cho bạn trong các tình huống khẩn cấp và giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền. Một số trường đại học có thể có danh sách nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc ưu tiên chấp nhận thẻ y tế của trường.

--Nguồn: ST--