10 tuyệt chiêu Marketing của Taylor Swift bạn có thể học tập

09:39 | 27-07-2017 1164 lượt xem

Mặc dù bị bủa vây bởi lắm chuyện thị phi nhưng Taylor Swift vẫn là một trong những nghệ sĩ hàng đầu thế giới khi có đến 4 album liên tiếp “tẩu tán” hơn 1 triệu bản trong tuần đầu ra mắt. Ngoài tài năng âm nhạc sẵn có thì chiến lược marketing thông minh chính là yếu tố then chốt góp phần giúp Taylor giữ vững tên tuổi trong thị trường âm nhạc đầy cạnh tranh. Lúc này bạn hãy tạm quên vai trò ca sĩ của Taylor mà nên nhìn nhận cô nàng là một chuyên gia marketing với những chiến lược truyền thông ấn tượng ai cũng nên học hỏi.

taylor swift gorgeous

Tuyệt chiêu 1: Tạo ấn tượng ngay lúc công bố

Taylor Swift luôn sử dụng những cách thức ấn tượng để giới thiệu album mới nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng. Vốn là người luôn ý thức bảo vệ hình ảnh cá nhân nên Taylor không chọn bất kỳ hình thức gây phản cảm nào mà ngược lại còn rất thông minh để tạo sự chú ý.

Để chuẩn bị cho việc công bố album thứ sáu “reputation” của mình, vào tháng 8/ 2017 Taylor đã quyết định “biến mất” khỏi thế giới ảo bằng việc gỡ bỏ tài khoản Instagram, Facebook cũng như phủ đen toàn bộ trang web riêng. Động thái hủy bỏ các tài khoản sở hữu trăm triệu người theo dõi này của Taylor thực sự đã gây ấn tượng mạnh, nhất là với cộng đồng làm việc trong lĩnh vực truyền thông bởi số lượng follower đó là niềm ao ước của biết bao doanh nghiệp.

Nhìn nhận vấn đề ở góc độ khác, với cương vị là một ngôi sao nổi tiếng như Taylor thì hành động này đã tạo sự chú ý không hề nhỏ từ phía công chúng. Chỉ sau một đêm, thông tin Taylor Swift biến mất khỏi thế giới ảo đã ngập tràn mạng xã hội, nơi cô vừa mới dứt áo ra đi. Không cần phải tốn một đồng quảng cáo nhưng vẫn làm cho người khác nhắc đến mình như vậy thì Taylor Swift quả là cao tay.

Chưa dừng lại ở đó, Taylor tiếp tục tạo lại các tài khoản mạng xã hội mới và chỉ đăng những video về rắn để khơi gợi trí tò mò của khán giả. Cho bạn nào chưa biết thì Taylor thường bị antifan gọi là “rắn” nên việc cô đăng video về loài bò sát này khiến ai nấy đều hoang mang nhưng cũng rất hào hứng. Chỉ với một vài đoạn video ngắn ngủi không âm thanh lẫn chú thích nhưng tài-khoản-mới-tạo của Taylor vẫn thu hút hàng triệu lượt xem, trăm ngàn lượt thích và vô số thảo luận của khán giả.

Không lâu sau đó, Taylor Swift đã chính thức công bố thời điểm phát hành đĩa đơn đầu tiên trong album đúng như dự đoán của mọi người. Dù công chúng đều biết Taylor cố tình thu thú sự chú ý nhưng không ai lấy làm ác cảm mà còn ngược lại còn ngưỡng mộ cô nàng vì chiến lược truyền thông quá thông minh và… siêu tiết kiệm nhưng lại vô cùng hiệu quả này.

Quay ngược về thời điểm năm 2014, Taylor đã công bố album thứ 5 “1989” của mình bằng hình thức livestream hợp tác với đài ABC và Yahoo!. Hiện tại hình thức livestream đã quá phổ biến với mọi người nhưng ở thời điểm đó thì đây là một cách thức quảng bá ấn tượng chưa có nghệ sĩ nào từng thực hiện. Cụ thể hơn, Taylor đã mời một số người hâm mộ đến nhà của mình tại New York để giới thiệu về album mới và phát trực tiếp toàn bộ buổi trò chuyện trên truyền hình cũng như mạng xã hội.

Bài học truyền thông rút ra: Bước giới thiệu sản phẩm hoặc dự án đến với công chúng có một vai trò rất quan trọng. Nếu bước đệm đầu tiên đã suôn sẻ thì các chiến dịch bổ trợ về sau sẽ được “thơm lây”. Để thu hút sự chú ý của mọi người thì các yếu tố sáng tạo, đột phá và độc nhất phải được đặt lên hàng đầu tùy từng giai đoạn cụ thể. Thật vậy, nếu bây giờ có một ca sĩ nào khác quyết định xóa tài khoản mạng xã hội hay livestream giới thiệu album thì sẽ không còn gây được bất kỳ sự chú ý nào nữa.

Tuyệt chiêu 2: Bỏ con tép bắt con tôm

Spotify là một trong những dịch vụ nghe nhạc trực tuyến nổi tiếng được nhiều nghệ sĩ tin dùng trong việc đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khán giả. Nhưng riêng với Taylor thì cô lại quyết định đứng ngoài cuộc chơi khi dứt khoát gỡ bỏ mọi sản phẩm âm nhạc của mình khỏi dịch vụ này.

Động thái trên trước hết đã giúp tên tuổi của Taylor tiếp tục xuất hiện trên mặt báo dù về cơ bản cô chẳng làm gì sai. Đó là sản phẩm trí tuệ của nữ ca sĩ nên chuyện không hợp tác với Spotify là hành động hoàn toàn hợp pháp. Nếu suy xét vấn đề rộng hơn, việc khán giả không nghe được nhạc của Taylor trên Spotify sẽ gián tiếp kích thích họ chi tiền mua album để giúp Taylor tăng doanh số.

Ba năm sau vào năm 2017, với mục đích tri ân khán giả nhân dịp doanh số bán đĩa "1989" đạt con số 10 triệu bản nên Taylor quyết định cho phép sản phẩm của mình xuất hiện trên mọi dịch vụ nghe nhạc trực tuyến. Lúc tháo gỡ nhạc cô nàng đã gây chú ý thì khi trở lại cuộc chơi Taylor vẫn tiếp tục được giới truyền thông bàn tán khi thời điểm thực thi việc này trùng với ngày Katy Perry ra mắt album mới. Liệu Taylor có thực sự cố tình chọn ngày đó để cạnh tranh hào quang hay không vẫn là dấu hỏi lớn nhưng ai cũng công nhận sự đối đầu luôn tạo ra sự chú ý cho cả hai phía. Riêng trong tình huống này, dù Taylor có cố tình hay không thì sự cạnh tranh trên vẫn rất khéo léo và hoàn toàn hợp pháp.

Đối với album thứ sáu "reputation", Taylor nhất quyết không cho phép sản phẩm này có mặt trên dịch vụ nghe nhạc trực tuyết ít nhất 1 tuần để kích thích mọi người mua album.

Bài học marketing rút ra: Mục đích cuối cùng của truyền thông là để bán được hàng nên đôi khi bạn cần cân nhắc bỏ qua những cái lợi trước mắt (con tép) để thu về cái lợi lớn hơn (con tôm) về sau. Taylor chấp nhận việc các sản phẩm của mình sẽ không được nhiều người biết đến thông qua các dịch vụ nhạc trực tuyến nhưng bù lại doanh số album của cô lại tăng cao. Ví dụ thực tế hơn, giả sử đặt trường hợp bạn là nhà phân phối sản phẩm được nhà sản xuất chiết khấu 10% trong hợp đồng. Khi bán hàng thay vì thu lời đúng 10% thì bạn chỉ cần lời 8% để giảm giá cho khách. Dù bạn lấy lời ít hơn nhưng do khách mua được sản phẩm rẻ hơn nên số lượng khách đến ủng hộ sẽ có cơ hội tăng cao.

Tuyệt chiêu 3: Liên kết với những “ông trùm”

Trong suốt chiều dài sự nghiệp của mình Taylor Swift đã hợp tác với nhiều thương hiệu lớn để góp phần đưa hình ảnh của bản thân đến với nhiều người hơn.

Chuỗi siêu thị Target là đối tác bán lẻ lâu năm của Taylor trong việc hỗ trợ cô nàng tiêu thụ album. Taylor cho phép Target là đơn vị phân phối độc quyền những phiên bản album đặc biệt của mình. Ngược lại, phía Target sẽ đóng vai trò hậu thuẫn trong việc quảng bá album của nữ ca sĩ. Với số lượng cửa hàng lên đến 1,828 trên khắp nước Mỹ thì việc giúp Taylor quảng bá hình ảnh lẫn bán đĩa đối với Target là chuyện nhỏ.

Đối với album “reputation” mới đây Taylor còn hợp tác với công ty chuyển phát nhanh UPS. Nếu người hâm mộ mua album của Taylor thông qua UPS thì sẽ có cơ hội trúng nhiều giải thưởng từ Taylor như một chuyến xem concert trọn gói dành cho 4 người hoặc các phần quà độc quyền khác. Về phía Taylor, hình ảnh album "reputation" sẽ được in trực tiếp lên các chiếc xe giao hàng chạy vòng quanh nước Mỹ của UPS để quảng bá. Người hâm mộ nào thấy chiếc xe đặc biệt này thì có thể chụp ảnh lại và đăng lên mạng xã hội với hashtag #TaylorSwiftDelivery sẽ có cơ hội trúng thưởng cao hơn.

Thương hiệu thứ ba Taylor hợp tác cho album “reputation” chính là dịch vụ mua bán vé Ticketmaster với chương trình Taylor Swift Tix. Nhận thấy vấn nạn vé chợ đen khiến nhiều người hâm mộ của mình phải mua vé đắt hoặc không mua được vé nên Taylor phối hợp với Ticketmaster tạo ra hệ thống ưu tiên bán vé trước cho những người hâm mộ chân chính. Mỗi khi người hâm mộ mua album, xem video hoặc tương tác trên mạng xã hội thì sẽ được hệ thống tích điểm. Người nào càng nhiều điểm thì càng có cơ hội mua được vé concert của Taylor sớm hơn. Sự hợp tác này giúp Taylor có được một dịch vụ bán vé uy tín, nhận được sự hỗ trợ truyền thông của Ticketmaster, kích thích người hâm mộ mua sắm và quan trọng nhất là giải quyết được vấn đề giá vé chợ đen. Chỉ cần một mối quan hệ đối tác nhưng đã đem lại tận 4 lợi ích thì quả thật Taylor không phải là chuyên gia marketing tầm thường!

Bài học marketing rút ra: Thiết lập các quan hệ đối tác phù hợp là một trong những cách quảng bá hình ảnh và truyền thông rất tốt vì cả hai phía đều có thể tận dụng những nguồn lực ở bên còn lại để cùng đạt được mục đích là được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên sự hợp tác chỉ thực sự có hiệu quả khi cả hai tìm được tiếng nói chung và thực sự hợp nhau không chỉ trong phong cách làm việc mà cả dịch vụ cung cấp. Tất cả mọi thương hiệu Taylor hợp tác đều là những dịch vụ bổ trợ cho mục đích cuối cùng của cô là tiêu thụ sản phẩm.

Tuyệt chiêu 4: Tri ân những người ủng hộ mình

Sự nghiệp của Taylor Swift có được thành công rực rỡ như ngày hôm nay là nhờ vào sự ủng hộ rất lớn vào các người hâm mộ. Chính vì lý do đó nên cô nàng đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm tri ân những bạn hâm mộ cuồng nhiệt nhất.

Trước khi phát hành album “1989” và “reputation” một tháng, Taylor Swift đã tổ chức một loạt các buổi gặp mặt riêng tư với người hâm mộ để giao lưu, ăn bánh do Taylor làm và đặc biệt nhất là được nghe toàn bộ album mới trước khi nó chính thức lên kệ. Những người hâm mộ này được tự tay Taylor lựa chọn dựa vào sự nhiệt tình của họ dành cho cô trên các trang mạng xã hội.

Vào mùa Giáng sinh năm 2014, Taylor đã đích thân đi mua quà và đóng gói để gửi đến những người hâm mộ cuồng nhiệt của mình thay cho lời cảm ơn chân thành vì đã ủng hộ cô trong suốt nhiều năm. Hành động này được cô gọi yêu là “Swiftmas” đã đem đến nhiều sự bất ngờ và thích thú cho người hâm mộ.

Nhìn sơ qua thì các hành động trên chỉ đơn giản là cách để Taylor cảm ơn fan nhưng xem xét sâu xa hơn thì đó lại là những câu chuyện rất tốt để tạo hiệu ứng truyền thông. Những bạn được Taylor chọn sẽ càng yêu mến cô hơn và càng nỗ lực hỗ trợ trong việc quảng bá hình ảnh của Taylor như từ trước đến giờ. Lúc này giới truyền thông cũng tự động vào cuộc để đưa tin về các hành động đẹp của cô nàng. Cộng với những video ghi lại các sự kiện này được đội ngũ của Taylor biên tập một cách tự nhiên đã góp phần giúp hình ảnh của nữ ca sĩ trở nên thân thiện và đẹp hơn rất nhiều trong mắt người hâm mộ.

Bài học marketing rút ra: Tri ân khách hàng thân thiết là một cách truyền thông không bao giờ cũ. Chỉ cần dành tặng những phần quà xứng đáng với sự ủng hộ của khách hàng lâu nằm thì bạn sẽ luôn được họ ủng hộ và hỗ trợ truyền thông qua con đường tiết kiệm nhất là… truyền miệng. Bạn có thể ghi lại việc mình đã tri ân khách hàng như thế nào để cho mọi người thấy doanh nghiệp của bạn luôn dành sự ưu ái cho những khách hàng thân thiết.

Tuyệt chiêu 5: Mạng xã hội không chỉ để bán hàng

Đối với nghệ sĩ thì mạng xã hội là một công cụ truyền thông rất tốt để quảng bá sản phẩm và bán hàng nhưng riêng Taylor thì cô còn dùng mạng xã hội với mục đích cơ bản nhất là tương tác với người hâm mộ. Hiếm có người nổi tiếng nào chịu dành thời gian để bình luận vào livestream của fan, chat cùng fan hay tham gia vote câu trả lời do fan đặt ra. Không cần nói cũng có thể hiểu những người hâm mộ may mắn này cảm thấy vui sướng còn bộ phận những bạn không may còn lại ganh tỵ đến thế nào.

Việc Taylor Swift tương tác với fan trên mạng xã hội chỉ tốn một chút thời gian nhưng vẫn là câu chuyện đủ thú vị để tên cô tiếp tục xuất hiện nhan nhản trên các tờ báo mạng và các forum lớn nhỏ bởi không phải người nổi tiếng nào cũng có hành động thân thiện với fan như Taylor.

Bài học marketing rút ra: Tương tác với người quan tâm đến mình là một cách để marketing hết sức quan trọng. Điều này thể hiện bạn thực sự quan tâm đến những người yêu mến mình nên sẽ càng chiếm được nhiều cảm tình hơn từ phía họ. Lơ bình luận hoặc không trả lời câu hỏi của người khác là một hành động vừa khiếm nhã vừa mất điểm trầm trọng.

Tuyệt chiêu 6: Tận dụng khủng hoảng truyền thông

Bên cạnh sự nghiệp sáng chói thì Taylor vẫn phải đối mặt với nhiều lùm xùm thị phi xung quanh mình. Thay vì cay cú đáp trả, Taylor chọn cách tận dụng những câu chuyện mọi người nói về mình để tạo nên sự chú ý cho những sản phẩm âm nhạc.

Điển hình là ca khúc “Blank Space” được Taylor sáng tác dựa trên những gì không hay mọi người nói về mình. Và đây là một trong những ca khúc thành công nhất của Taylor khi thu về đến 2,2 tỷ lượt xem trên Youtube bởi chủ đề của ca khúc quá thú vị nên giới truyền thông buộc phải nhảy vào mổ xẻ và phân tích. Hoặc như MV “Look What You Made Me Do” được ra mắt vào tháng 8 năm 2017 có hẳn một phân đoạn Taylor dùng lại những lời lẽ antifan nói về mình để tự trào vô cùng thú vị. Ít nghệ sĩ nào dám tận dụng những khủng hoảng truyền thông như Taylor để gây chú ý cho sản phẩm của mình. Nhưng nhờ cô nàng dám mạo hiểm tự cười cợt chính mình nên đổi lại MV này cũng thành công ngoài sức tưởng tượng khi đạt kỷ lục MV có lượt xem trong 24 giờ cao nhất trên hệ thống Vevo tại thời điểm đó.

Bài học marketing rút ra: Việc dùng các khủng hoảng truyền thông để quảng bá hình ảnh là một tuyệt chiêu rất khó thực hiện một cách đúng đắn. Nếu bạn thực hiện không khéo thì hình ảnh doanh nghiệp hoặc bản thân có thể sẽ bị hủy hoại trong phút chốc. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng đến mánh lới này tùy vào từng tình huống cụ thể. Không ai mong muốn gặp phải khủng hoảng truyền thông để dùng đến phương pháp nhiều rủi ro này nên để tốt nhất bạn vẫn nên giữ hình ảnh của doanh nghiệp hoặc bản thân thật kỹ ngay từ đầu.

Tuyệt chiêu 7: Tăng doanh số bằng phụ kiện đi kèm

Dù chỉ phát hành một album vào mỗi lần tái xuất nhưng Taylor vẫn có cách để người hâm mộ phải mua ít nhất hai album của mình nhờ vào các phụ kiện đi kèm.

Đối với album “reputation” ra mắt vào tháng 10/ 2017, ngoài phiên bản CD thông thường Taylor còn cho phát hành thêm phiên bản tạp chí đính kèm CD. Phiên bản tạp chí này có chứa ảnh chụp của Taylor, thư tay do Taylor viết, tranh do Taylor vẽ và thơ do Taylor làm. Nhưng vấn đề quan trọng là Taylor phát hành đến 2 volume tạp chí với nội dung ít nhiều khác biệt còn CD bên trong lại giống nhau. Đối với những người hâm mộ cuồng nhiệt họ sẵn sàng mua cả 2 volume để ngắm Taylor nhiều hơn mà không quan tâm đến việc mình vừa chi tiền cho 2 chiếc CD không có gì khác nhau.

Với album trước đó là “1989”, Taylor đã đính kèm trong mỗi album của mình 13 tấm ảnh polaroid để tặng cho fan nhưng mỗi album sẽ có các bộ ảnh khác nhau. Điều này dẫn đến việc có những người hâm mộ sẵn sàng chi tiền mua ít nhất 5 album “1989” của Taylor chỉ để sở hữu trọn vẹn 65 tấm ảnh polaroid của cô nàng. Chưa hết, ở mỗi album “1989” Taylor còn đính kèm thêm một mã code để người hâm mộ tham gia rút thăm với giải thưởng là vé xem concert và cơ hội gặp trực tiếp Taylor trong chương trình “SwiftStakes”. Chương trình này chỉ kéo dài trong vòng 1 tuần nên chắc chắn có người hâm mộ tranh thủ mua nhiều album để vừa có nhiều ảnh polaroid mà vừa tăng cơ hội gặp được Taylor. Chiến lược marketing thần sầu này chính là lý do “1989” đạt được doanh số hơn 1 triệu bản trong tuần đầu ra mắt dù đây là album đầu tiên Taylor hát nhạc pop.

Bài học marketing rút ra: Phụ kiện tặng kèm đôi khi đóng vai trò rất lớn trong việc khách hàng quyết định chi tiền để mua sắm nên bạn nhớ lưu ý đến điều này. Nếu bạn muốn bán một loại sản phẩm nhiều lần thì có thể học hỏi cách bán hàng này của Taylor để tăng doanh số.

Tuyệt chiêu 8: Thay đổi là một câu chuyện tuyệt vời

“1989” là album bước ngoặt đánh dấu Taylor chuyển mình từ một công chúa hát nhạc đồng quê sang hát nhạc pop. Sự thay đổi này đem đến nhiều bất ngờ cho công chúng nên tất nhiên đã được giới truyền thông quan tâm và phân tích hết lời. Bản thân Taylor cũng có riêng cho mình một câu chuyện “thay đổi bản thân” để tự quảng bá hình ảnh trong mỗi lần xuất hiện tại các buổi phỏng vấn lớn nhỏ. Bất ngờ thay, sự thay đổi táo bạo đó không những giúp Taylor được nhắc đến nhiều hơn mà con đường sự nghiệp của cô nàng cũng thành công vang dội khi album “1989” được xướng trong hạng mục “Album của năm” của giải thưởng âm nhạc Grammy.

Bài học marketing rút ra: Dưới một góc độ nhất định, truyền thông chỉ đơn giản là truyền đạt một thông điệp hoặc câu chuyện nên việc không ngừng tự thay đổi sẽ giúp bạn luôn có câu chuyện để kể. Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, hãy cố gắng cải tiến và thay đổi mọi thứ hiện có để chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm càng ngày càng vượt trội. Chỉ cần đề cập đến những thay đổi trong một năm là bạn đã đủ gây ấn tượng với người khác vì đó là dấu hiệu cho sự cải tiến và phát triển.

Tuyệt chiêu 9: Sự kiên trì đem lại lợi thế lớn

Taylor Swift là một trong những nghệ sĩ có tần suất phát hành album đều đặn nhất khi mỗi 2 năm lại xuất xưởng một album mới. Chỉ riêng với album "reputation" lại cách album trước 3 năm nhưng cũng không quá lâu. Sự liên tục và kiên trì lao động này giúp cho tên tuổi Taylor gần như lúc nào cũng xuất hiện trên mặt báo kể từ khi cô nàng bắt đầu dấn thân vào con đường ca hát. Việc này cũng giúp cho Taylor luôn giành được nhiều cảm tình của người hâm mộ vì họ không bao giờ phải chờ đợi sự tái xuất của cô trong thời gian quá dài.

Bài học marketing rút ra : Dù bạn đang có ý định quảng bá hình ảnh cho bất cứ điều gì thì nên lưu ý sự liên tục xuất hiện là một cách truyền thông dễ khiến mọi người nhớ đến mình nhiều nhất. Nếu bạn có một fanpage thì cố gắng thường xuyên đăng bài thay vì năm thì mười họa mới đăng một tấm ảnh.

Tuyệt chiêu 10: Quan trọng nhất vẫn là chất lượng

Dù Taylor có là chuyên gia truyền thông dày dạn kinh nghiệm đến đâu thì nếu bản thân các sản phẩm âm nhạc của cô không tốt thì cũng không tạo được bất kỳ hiệu ứng nào cả. Sản phẩm có chất lượng tốt vẫn là nền tảng cốt lõi cho mọi chiến lược truyền thông đỉnh cao. Taylor luôn đầu tư nghiêm túc cho mỗi album của mình cộng với chiến lược truyền thông tài tình đã giúp cho sự nghiệp của cô nàng ngày một vụt sáng. Chiến lược truyền thông tốt có thể giúp Taylor bán được 1 triệu bản tuần đầu cho 1 album nhưng chỉ có chất lượng sản phẩm tốt được bảo chứng qua thời gian mới giúp nữ ca sĩ này đạt kỷ lục 4 album liên tiếp bán được 1 triệu bản trong tuần đầu tiên.

Bài học marketing rút ra: Trước khi vạch ra chiến lược truyền thông cho mình bạn nên cố gắng chăm chút cho sản phẩm để chúng đạt chất lượng ở mức tốt nhất. Nếu sản phẩm của bạn không có chất lượng thì dù có kế hoạch marketing thần sầu thế nào thì cũng khó lòng tạo được lòng tin và sự yêu mến từ người khác trong tương lai xa.

Tổng hợp từ Internet