5 lý do khiến bạn trượt visa du học Mỹ

08:24 | 26-01-2021 317 lượt xem

Bị từ chối Visa Mỹ là nỗi buồn không thể tả xiết của bất kì du học sinh nào, cánh cửa đi du học Mỹ của bạn ngày càng xa hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể xin lại visa, hãy nhanh chóng vực dậy tinh thần và tìm ra lý do vì sao bạn bị trượt Visa để rút kinh nghiệm cho lần sau nhé!

 

1. Lộ trình học tập còn thiếu sót

Lắm bạn sẽ cảm thấy cực đau đầu khi tự làm hồ sơ du học Mỹ, đặc biệt là khi vạch ra lộ trình học tập. Việc xin Visa du học Mỹ không phải là điều đơn giản nên nếu bạn không có sự định hướng chính xác về ngành học, về sở thích và năng lực của bản thân thì sẽ cảm thấy “mông lung như một trò đừ”. Tuy nhiên, hãy khoan “giơ tay rút lui”mà hãy xác định mục đích học tập thật kỹ. Đây chính là điều quan trọng nhất đối với các bạn sinh viên chuẩn bị làm hồ sơ du học Mỹ và là một trong những điểm được Lãnh sự quán đặt biệt chú trọng xem xét.

Chẳng hạn như bạn đã tốt nghiệm Đại Học ngành A nhưng lại muốn đăng ký học Cao đẳng cộng đồng một ngành B hoàn toàn khác thì bạn đã vạch ra lộ trình du học sai rồi đấy! Một trường hợp nữa là bạn tốt nghiệp cao đẳng nhưng lại muốn học thạc sỹ, điều này cũng không thể vì bạn không đủ bằng chứng chứng minh năng lực và không thuyết phục được lãnh sự. Hãy chọn học lên đại học trước rồi mới tiếp tục với bằng thạc sỹ, đây là lộ trình giúp bạn có được Visa Mỹ như ý.

2. Không đủ tiềm lực tài chính

Chứng minh tài chính để đi du học Mỹ rất quan trọng. Nếu bạn không chứng minh được tiềm lực kinh tế gia đình bạn đủ để chi trả cho sinh sống và học tập tại Mỹ thì con đường xin Visa của bạn sẽ rất gian nan.

Tài sản và công việc của gia đình chính là điều bạn cần quan tâm để chứng minh tài chính. Tùy vào nghề nghiệp hoặc hình thức kinh doanh của gia đình mà bạn phải cung cấp thêm các giấy tờ phù hợp.  Ví dụ, nếu gia đình bạn là viên chức hoặc nhân viên văn phòng thì cần chứng minh thu nhập, sổ tiết kiệm và tài sản cá nhân. Nhưng nếu gia đình bạn có kinh doanh thì cần bổ sung thêm các giấy tờ chứng minh lợi nhuận kinh doanh,…

Du học Mỹ cần một mức chi phí khá lớn, nếu không thể chứng minh tiềm lực, bạn khó đạt được Visa

Do đó, nếu bạn không chuẩn bị đủ các giấy tờ chứng minh thu nhập và tài sản gia đình, bạn sẽ khó mà nắm Visa Mỹ trong tay.

3. Thiếu trung thực trong thông tin

Nếu Lãnh sự quán phát hiện hồ sơ du học Mỹ của bạn cung cấp sai thông tin thì sẽ ngay lập tức từ chối ngay. Đừng nghĩ có thể “qua mắt” được Lãnh sự quán vì công cụ của kiểm tra độ chính xác thông tin của họ thuộc hàng tân tiến bậc nhất đấy! Tài chính hay lộ trình học tập có thể cải thiện nhưng việc cung cấp thông tin không trung thực sẽ khiến bạn khó “làm đẹp” hồ sơ trong lần phỏng vấn tiếp theo. Hãy chắc chắn mọi thông tin mình cung cấp trong hồ sơ xin Visa du học Mỹ và thông tin bạn trả lời khi được gọi phỏng vấn là chính xác và hoàn toàn trùng khớp với nhau.

4. Lý do quay về của bạn là gì?

Quyết định cấp Visa từ phía Lãnh sự sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều từ lý do quay về của bạn. Nhiều lý do quay về sau khi du học Mỹ đều có liên quan đến các dự dịnh trong tương lai, liên quan đến các mối quan hệ gia đình và ràng buộc tại Việt Nam. Chẳng hạn như, du học để phụ giúp công việc kinh doanh của gia đình, bằng cấp cho việc thăng tiến trong công việc hiện tại,…

Để đảm bảo trót lọt, hãy chứng minh bạn tha thiết muốn đến Mỹ học tập và vạch rõ định hướng của bạn sau khi tốt nghiệp. Thể hiện thành ý học tập tại đất nước bạn sẽ là cách bạn ghi điểm đấy!

5. Nắm quy trình chuẩn bị hồ sơ một cách “lơ tơ mơ”

May mắn là số lượng người mắc lỗi này không quá nhiều nhưng không phải không có. Rõ ràng nuôi dưỡng giấc mơ du học Mỹ sẽ khiến bạn rất chú trọng trong việc tìm hiểu quá trình chuẩn bị hồ sơ. Tuy nhiên, đôi khi tìm hiểu kỹ chưa chắc đã đủ. Đôi khi, bạn vô tình sót mất một giấy tờ liên quan có thể khiến bạn bỏ lỡ kỳ nhập học mà bản thân đã định ra từ trước. Chẳng hạn như khi bạn thiếu chứng chỉ Anh ngữ thì sẽ mất rất nhiều thời gian để cập nhật và hoàn thành hồ sơ.

Xác định tự làm hồ sơ du học, bạn cần nắm rõ tất tần tật thông tin về trường, ngành học, học phí, các khoản phí cố định cần đóng, thời gian đóng tiền và trình tự các bước chuẩn bị một bộ hồ sơ xin Visa. Có như thế mới tránh tối đa các thiết sót.

Việc chuẩn bị hồ sơ xin Visa du học Mỹ không phải là điều dễ dàng. Nếu chẳng may bạn bị trượt ở lần đầu tiên thì đừng vội nản lòng, hãy lấy đó làm kinh nghiệm để “bách phát bách trúng”. Chúc bạn thành công!

--Nguồn: ST--