Cách viết bài luận du học Mỹ

08:05 | 10-12-2020 541 lượt xem

Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cách viết bài luận du học Mỹ qua những lời khuyên từ các chuyên gia để sinh viên chuẩn bị bài luận tốt nhất, tăng khả năng đạt điểm cao nhé!

 

1. Khi nào nên bắt đầu viết luận?

Thời điểm tốt nhất để học sinh bắt đầu làm bài luận là mùa hè trước năm cuối cấp khi bài tập về nhà, các kỳ thi và hoạt động ngoại khóa không chiếm quá nhiều thời gian và năng lượng. Các em nên hoàn thành bài luận và hồ sơ vào khoảng tháng 11 để kịp đợt apply sớm vào đại học Mỹ. Việc bắt đầu sớm cũng giúp học sinh có nhiều thời gian tham khảo kinh nghiệm của người đi trước. 

Tại Mỹ, một số trường có thể yêu cầu riêng về bài luận như số lượng từ, chủ đề, luận phụ. Bài phụ thường ngắn hơn luận chính, yêu cầu ứng viên giải thích tại sao lại quan tâm đến trường và một lĩnh vực được trường giảng dạy. Với trường yêu cầu cả luận chính và phụ, học sinh nên đầu tư nhiều thời gian hơn, có thể truy cập ứng dụng Common, nơi có điều kiện tuyển sinh của gần 900 đại học Mỹ để tìm hiểu kỹ.

2. Một bài luận nên dài bao nhiêu?

Các đại học thường không đưa ra giới hạn chặt chẽ số lượng chữ nhưng chuyên gia khuyên học sinh không nên viết quá 650 từ. "Các em nên lưu ý rằng không phải bài luận càng dài thì càng thu hút sự chú ý của chúng tôi", Niki Barron nói.

3. Chọn chủ đề

Nhiều học sinh cho rằng quyết định sẽ viết gì là khó khăn nhất. Để ứng viên thỏa sức sáng tạo, nhiều đại học Mỹ không gò ép chủ đề, chỉ đưa ra một số tiêu chí mà bài luận cần đảm bảo, như: thể hiện được tính cách học sinh, là một bước ngoặt giúp thay đổi theo hướng tích cực...

Mini Doe, đồng sáng lập công ty tư vấn tuyển sinh Top Tier tại Massachussets nói: "Điều đó không có nghĩa là học sinh sẽ viết một cuốn tự truyện về cuộc đời mình. Câu chuyện được thể hiện trong bài luận phải ngắn gọn, mang thông điệp rõ ràng, là lát cắt tiêu biểu cho những gì các em muốn truyền tải".

Các chuyên gia chia sẻ, học sinh không nhất thiết phải viết về một vấn đề "đao to búa lớn", thay vào đó có thể kể về bài học được rút ra từ những hoạt động thường ngày như câu cá, đi bơi, gặp gỡ bạn bè...

"Dù chọn chủ đề nào, các em cũng phải thể hiện được bản thân, cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề, sự tiến bộ của mình thông qua sự kiện được nhắc đến trong bài luận", Mini Doe nói.

Nếu gặp khó khăn trong việc chọn chủ đề, học sinh có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân, hỏi mọi người xung quanh xem nên thể hiện khía cạnh nào của bản thân trong bài luận.

4. Viết luận

Sara Newhouse, Phó chủ tịch tuyển sinh và viện trợ tài chính của Đại học Birmingham-Southern tại Alabama, cho rằng mỗi người có một cách hoàn thành bài luận riêng và khuyến khích dùng bất cứ cách nào phù hợp, phát huy tối đa khả năng. Sara gợi ý học sinh nên lập dàn ý, viết nháp trước khi viết thật.

Cô cũng khuyên nên đầu tư cho hai câu mở đầu để gây chú ý tới hội đồng tuyển sinh. Sara lấy ví dụ: "Có học sinh đã viết Ngày tôi bước chân vào trường cũng là ngày căng tin cấm món bánh kem ngô. Tôi đã nghĩ trong đầu Mình cần phải đọc tiếp. Mình muốn biết thêm về đứa trẻ này".

5. Sửa luận

Thông qua bài luận, ngoài việc hiểu hơn về học sinh, hội đồng cũng có thể đánh giá kỹ năng viết của người đó. Vì vậy, để đảm bảo bài luận chỉn chu và không sai lỗi ngữ pháp, các em nên chỉnh sửa nhiều lần và không bao giờ nên nộp bản đầu tiên viết ra.

Học sinh nên tìm đến giáo viên tiếng Anh, những anh chị đã trúng tuyển các đại học danh tiếng hoặc cố vấn để nhờ sửa giúp bài luận cho mình.