Chuẩn bị gì trước khi du học Australia? (Phần 1)

04:14 | 24-03-2021 302 lượt xem

Chắc hẳn rằng ai trong số chúng ta nếu lựa chọn con đường du học cho tương lai cũng sẽ mang nhiều lo lắng khi đến đất nước xa lạ.

Hãy cùng ECA – PEACE tham khảo qua những gì cần chuẩn bị trước khi du học Australia nhé! Ở chủ đề này, ECA – PEACE sẽ chia sẻ đến bạn qua 2 bài đăng – Đừng bỏ lỡ nhé!

Từng học cử nhân Kế toán và thạc sĩ Quản trị kinh doanh ở Đại học Victoria (Melbourne, Australia), chị Trương Nguyễn Thoại Giang (48 tuổi, quê Bình Dương, hiện làm việc cho Chính phủ Australia) chia sẻ kinh nghiệm du học:

1. Xác định mục đích

Trước tiên bạn nên xác định mục đích du học của mình. Tiếp theo là lên kế hoạch hành động. Mục đích du học của tôi là mở mang kiến thức, nâng cao trình độ tiếng Anh và định cư ở Australia.

Để đạt mục đích cuối cùng đó, tôi chọn ngành học có trong danh sách được ưu tiên xin định cư và đặt ra mục tiêu trước mắt là cố gắng đạt được kết quả học tập tốt, điểm cao, có việc làm trước khi tốt nghiệp.

2. Chuẩn bị tài chính

Khả năng tài chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại khi du học. Trước khi đi, tôi đã chuẩn bị tiền học phí cho cả khóa học, chỉ làm thêm để chi trả phí sinh hoạt, tiền vé máy bay về Việt Nam thăm gia đình mỗi năm.

Nếu bạn phải làm thêm để vừa đóng học phí, vừa lo chi tiêu thì sẽ phải "cày" đầu tắt mặt tối may ra mới vừa đủ. Khi đó bạn sẽ không còn thời gian học, mệt mỏi, kết quả kém, tiếng Anh lơ mơ, sẽ khó tìm việc.

3. Học tiếng Anh

Từ khi nhen nhúm ý định du học, bạn hãy đầu tư học tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Kathy Nguyen, cựu sinh viên RMIT, cho biết lúc còn trong nước lười học tiếng Anh vì nghĩ qua Australia sống trong môi trường nói tiếng Anh sẽ tiếp thu nhanh, mau tiến bộ hơn. Cuối cùng Kathy Nguyen phải bỏ ra cả năm luyện tiếng mới được nhận vào đại học, vừa mất thời gian vừa phải trả học phí cao gấp mấy lần so với học trong nước. Trong khi những bạn thi IELTS ở Việt Nam đủ điểm được vào thẳng đại học.

Để giỏi tiếng Anh, bạn cần cả một quá trình lâu dài, nên đừng trì hoãn, hãy học ngay và luôn như Benjamin Franklin đã nói "Never leave that till tomorrow which you can do today" (Đừng bao giờ để đến ngày mai những việc bạn có thể làm ngày hôm nay).

4. Nâng cao sức khỏe

Du học đa số phải vừa học vừa làm thêm với cường độ cao nên bạn cần sức khỏe dẻo dai. Thời tiết ở Melbourne với bốn mùa trong một ngày sẽ đánh gục những bạn thư sinh yếu đuối.

Mặc dù đã rất cố gắng, hầu như mùa đông nào tôi cũng ngã bệnh ít nhất hai lần, không đi học đi làm được. Những lúc đó chỉ ước gì trước đây mình siêng năng tập luyện cải thiện sức khỏe thay vì ngồi quán tán dóc.

Bạn hãy bắt đầu chơi một môn thể thao nào đó. Nếu điều kiện không cho phép thì có thể chạy xe đạp, đi bộ, tập thể dục. Tôi hay chơi tennis vì gần nhà có sân ngoài trời miễn phí.

5. Trao dồi kỹ năng sống

Kỹ năng sống nhiều bạn trẻ Việt Nam thiếu do được gia đình bao bọc từ nhỏ. Trước khi du học các bạn nên tập sống tự lập, trang bị cho mình khả năng sinh tồn tối thiểu bằng cách bắt đầu đi chợ, nấu ăn vì bạn không thể ăn ngoài hay mì gói quanh năm suốt tháng. Bạn cũng cần biết dọn phòng, rửa chén, quét nhà, chà toilet.

Nếu bạn thuê nhà qua văn phòng thuê nhà (Real Estate Agent) thì mỗi sáu tháng họ sẽ kiểm tra một lần, nếu thấy bừa bộn, bẩn thỉu họ có thể đòi nhà lại. Khi share nhà với nhau, đối với những khu vực chung như phòng khách, bếp, nhà tắm, toilet bạn sẽ được phân công trực vệ sinh, và phải biết tự giác dọn dẹp gọn gàng sạch sẽ sau khi sử dụng. Nếu sinh hoạt bẩn thì sẽ không tránh khỏi xung đột.

Rất nhiều những thông tin thú vị đúng không nào??? Vậy còn những vấn đề nào chúng ta cần lưu ý khi du học tại đất nước xinh đẹp này! Chờ đón những thông tin hữu ích ở bài đăng sau nhé các bạn!

--Nguồn: ST--