Đặc điểm của thế hệ Z khi học tập

04:24 | 17-03-2021 278 lượt xem

Công nghệ đã tác động lớn đến thói quen của thế hệ Z và tạo nên những điểm khác biệt. Thế hệ Z học tập cùng công nghệ, có tinh thần chủ động, tự tin học tập.

Nếu như thế hệ Y (những người sinh năm 1981 – 1996) bắt đầu được tiếp xúc với công nghệ thì thế hệ Z (sinh từ 1997-2010) bao quanh bởi công nghệ từ khi sinh ra và lớn lên. Hầu hết các hoạt động của thế hệ Z đều gắn với công nghệ, từ việc trao đổi với gia đình, tương tác với bạn bè, cho đến việc mua sắm, học hành – đều được thực hiện online (trực tuyến). Công nghệ đã tác động lớn đến thói quen của thế hệ Z và tạo nên những điểm khác biệt. Thế hệ Z học tập cùng công nghệ, có tinh thần chủ động, tự tin học tập.

1. Học cùng công nghệ

Thế hệ Y vẫn học tập dựa trên nguồn tài liệu chủ yếu từ sách giáo khoa và bài giảng của giáo viên trên lớp. Nhưng thế hệ Z được học tập trực quan thông qua các video hướng dẫn, ứng dụng thực hành như tiến hành thí nghiệm, làm dự án thực tế, thậm chí là sử dụng thực tế ảo nếu điều kiện cho phép. Thế hệ Z học tập chủ động, linh hoạt và đa dạng hình thức hơn. Vì vậy, thầy cô, tổ chức giáo dục cũng cần điều chỉnh lớp học theo nhu cầu người học.

2. Khả năng tự học cao

Internet là công cụ để thế hệ Z giải quyết vấn đề, đây sẽ là ngôi trường thứ hai của họ. Internet cũng mở ra cơ hội tự truy cập thông tin nhiều hơn. Thế hệ Z được đào tạo khả năng tự tìm hiểu kiến thức trên mạng, trải nghiệm học tập không chỉ gói gọn trong trường lớp mà còn trải rộng ra trên thế giới phẳng.
Phương thức giáo dục truyền thống không cập nhật thường xuyên sẽ không đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin từng ngày, từng giờ của thế hệ Z. Cũng vì có khả năng tự học tốt hơn các thế hệ trước nên thế hệ Z cũng có nhu cầu ‘cá nhân hóa’ việc học. Họ chủ động thiết lập một lộ trình học với tốc độ theo nhu cầu.

3. Xác định rõ mục tiêu

Thế hệ Z học không chỉ vì điểm số mà còn vì các mục tiêu cá nhân như: Khởi nghiệp, kiếm tiền từ sớm. Họ cũng đam mê nhiều ngành nghề liên quan đến công nghệ như: Lập trình game, kinh doanh online, sáng tạo nội dung trên mạng xã hội…

Nhờ xác định mục tiêu học rõ ràng mà thế hệ Z biết tiết kiệm thời gian nhiều hơn. Họ hạn chế lãng phí thời gian, chờ đợi giữa các lớp học. Việc học có thể làm ở bất cứ đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính kết nối Internet, mọi người đều có thể truy cập những trang học trực tuyến.

--Nguồn: ST--