NHỮNG NÉT ĐẶC TRƯNG NỀN VĂN HÓA PHÁP- BẠN CÓ BIẾT?

08:25 | 12-05-2020 282 lượt xem

Nhắc đến Pháp là người ta sẽ nghĩ đến ngay một đất nước ở Châu Âu có nền văn hóa lâu đời, mà tại đất nước này, những nét đặc trưng , bản sắc riêng của nền văn hóa đã gắn liền hòa quyện với những công trình cổ kính đồ sộ, con đường, ẩm thực hay giáo dục.

 

Văn hóa Pháp luôn được đề cao và với người Pháp đó cũng là cơ sở để đánh giá con người. Để giúp hành trình đi du học Pháp của bạn được trọn vẹn hơn – Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những nét đặc trưng nền văn hóa tại đây nhé!

1. Văn hóa trong gia đình

      Không gian gia đình là điều luôn được coi trọng tại Pháp vì người Pháp yêu thích không gian yên bình trong gia đình mình. Chính vì vậy, để tôn trọng lẫn nhau, mỗi người thường thay phiên nhau làm những công việc thường ngày trong gia đình như nấu cơm, rửa bát, giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa.

      Ngoài ra, họ cũng rất tôn trọng giờ giấc các bữa ăn trong ngày, vì vậy bất kì sự thay đổi nào như về muộn hay mời thêm người đến ăn cơm cũng cần phải báo trước

      Trong gia đình ai cũng có không gian riêng, bố mẹ và con cái đều tôn trọng điều đó. Người lớn không xử lí xung đột trước mặt con cái và tất cả mọi người đều phải gõ cửa trước khi vào phòng

2. Văn hóa tại nơi công cộng

      Tại các nơi công cộng ở Pháp, phụ nữ và người già luôn được đi bên có tay vịn trong cầu thang, đàn ông đi sau và xuống trước để có thể giúp đỡ khi cần thiết. Còn khi đi thang máy thì trẻ em, người già, phụ nữ và người khuyết tật đi trước

      Trong rạp chiếu phim hay rạp hát, sự đúng giờ là điều lưu ý trước tiên. Người Pháp không thích sự ồn ào bàn tán trong khi họ đang thưởng thức các tiết mục và người ta sẽ vỗ tay khi kết thúc

      Mọi lúc mọi nơi người Pháp đều rất tôn trọng trật tự xếp hàng khi mua vé, vào cửa hay khi đi ở khu có đông khách du lịch.

3. Văn hóa trong giao tiếp        

“Faire la bise’’ là nét đặc trưng thú vị trong giao tiếp của người Pháp, họ thường ôm và hôn nhẹ vào má nhau khi gặp và tạm biệt nhau hay khi cảm ơn khi nhận được quà. Thường thì những những người chưa thân hoặc đồng nghiệp, đối tác thì sẽ bắt tay lịch sự còn gia đình bạn bè thân thiết thì sẽ “Bisous’’.

4. Văn hóa trên bàn tiệc

Người Pháp khi ngồi vào bàn ăn thì luôn ngồi ngay ngắn và họ rất kị những hành động như chống khủy tay hay đặt mạnh tay lên bàn. Khăn ăn luôn được trải dọc trên 2 đầu gối. Ăn uống từ tốn không nhai ngấu nghiến, ngậm miệng khi nhai. Họ thường nói những câu chuyện thường ngày trên bàn ăn và không mang sắc thái riêng tư. Đặc biệt không rời bàn ăn khi rượu của bạn còn trên nửa ly. Dao và dĩa để mũi nhọn quay xuống dưới thể hiện rằng mình đã dùng xong.    

5. Văn hóa trong trang phục

      Ăn mặc sao cho phù hợp với lứa tuổi là điều rất quan trọng. Khi còn trẻ bạn có thể mặc bất cứ loại quần áo nào. Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào tính chất của những sự kiện mà người ta tham dự. Thường thì càng trang trọng, người Pháp lại càng diện những bộ trang phục chính thống. Với nam giới thì đồ càng đậm càng thể hiện sự trang trọng. Còn với nữ, sự tinh tế thể hiện ở những phụ kiện đi kèm như túi xách, khuyên tai, vòng tay.

      Trong đám tang người ta tránh những bộ đồ nổi bật, còn trong đám cưới, người ta tránh mặc đồ đen vì là màu của đám tang, và màu trắng vì nó dành cho cô dâu. Khi đi xin việc hay thi tuyển thì những gam màu trung tính được hầu hết mọi người sử dụng. Mặc đồ sang trọng hơn người tuyển dụng hay trang điểm quá đậm là những lỗi sơ đẳng mà người Pháp luôn tránh.

     Trên đây là những nét đặc trưng trong nền văn hóa Pháp mà các bạn du học sinh nên khám phá dần trước khi sang đây học tập và sinh sống. Mỗi nước có một nền văn hóa riêng nên việc sốc văn hóa khi mới sang là chuyện rất bình thường. Vì vậy, các bạn hãy cứ trang bị cho mình những kiến thức cần thiết và thực hiện ước mơ bản thân nhé!