Top 10 ngành học tốt nhất cho tương lai trong thời kỳ COVID

07:38 | 13-01-2021 635 lượt xem

Đại dịch Covid 19 xảy ra không chỉ mang tới những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ con người, mà còn mang lại rất nhiều khó khăn trong công việc. Từ hậu quả đại dịch mang lại cũng khiến nền giáo dục quốc tế và ở mỗi quốc gia có sự thay đổi, ngành nghề cũng thay đổi.

Dưới đây là những ngành học có thể trụ vững trong tương lai - Nếu bạn yêu thích một trong những ngành nghề này, thật tuyệt, bạn đã tìm được đường đi cho bản thân. Hãy điểm danh các nghề này nha

1. Giáo viên

Vì đại dịch nhiều trường học nhưng các giáo viên vẫn tiếp tục làm việc chăm chỉ thậm chí vất vả hơn bình thường để đảm bảo việc truyền thụ kiến thức cho học sinh. Khi các bậc cha mẹ phải hỗ trợ con mình làm bài tập từ xa mới thấy giáo viên thực sự quan trọng với học sinh khi con cái phải ở nhà học, không được đến trường. Cho dù nền kinh tế có phát triển như thế nào trong tương lai, trẻ em luôn cần được giáo dục. Đó là lý do vì sao giáo viên sẽ không bao giờ là một nghề “lỗi thời”.

2. Tâm lý học

Trong những thập kỷ gần đây, xã hội ngày càng phát triển, con người càng nhận ra tầm quan trọng của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý. Trong bối cảnh của đại dịch, các dịch vụ này càng được chứng minh là quan trọng khi thực hiện cách ly đã khiến một số bộ phận dân cư bị cô lập với các thành viên trong gia đình. Do đó, nhiều người cần chăm sóc sức khỏe, tâm lí từ nhà tâm lý học nên trong tương lai, các công việc có thể liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa.

3. Công nghệ sinh học

Các công việc trong ngành này đang tăng nhanh ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Hiện nay, nhu cầu nghiên cứu y tế trở nên cấp bách không kém việc tìm ra phương pháp điều trị cho Covid-19. Thử nghiệm rộng rãi đối với loại coronavirus mới cũng đã mang lại nhiều vị trí làm việc hơn cho các kỹ thuật viên sinh học. Nhiều câu hỏi được đặt ra bởi nghiên cứu về coronavirus sẽ mất nhiều năm, và cần rất nhiều nguồn nhân lực trong quá trình quan trọng này.

4. Quản lý chuỗi cung ứng

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, nhu cầu về công việc này đã tăng lên bởi coronavirus đã tạo ra nhu cầu cho chuỗi cung ứng quốc gia (và toàn cầu). Do việc kinh doanh bắt buộc phải đóng cửa và hạn chế đi lại, người mua gặp khó khăn hơn trong việc theo dõi nguồn cung của họ và việc vận chuyển hàng hóa bị hạn chế đáng kể, cần có những nhà quản lý chuỗi cung ứng để nhanh chóng đưa ra giải pháp cho những vấn đề này.

5. Kế toán/Kiểm toán

Công việc của một kế toán hoặc kiểm toán viên đã được chứng minh là ngành nghề trọng yếu bởi việc lưu giữ hồ sơ tài chính là điều tất cả các công ty cần làm. Nghề nghiệp ngành kế toán kiểm toán vẫn phát triển đều đặn trước đại dịch và không có dấu hiệu suy giảm.

6. Hỗ trợ thể chất

Không có gì ngạc nhiên khi các công việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đang  có xu hướng tăng. Khi coronavirus đe dọa các bệnh viện và cơ sở y tế khi số lượng bệnh nhân tăng cần nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

7. Lập trình viên

Coronavirus đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tương tác hàng ngày. Để tránh dịch, người dân phải thực hiện cách ly xã hội. Tất cả chúng ta đều buộc phải học, làm việc, giao lưu và kinh doanh từ xa. Công nghệ từ đó chứng minh được tầm quan trọng của nó, từ các lớp học Zoom cho đến các ứng dụng telehealth mới, công nghệ đã thu hẹp khoảng cách giữa mọi người. Các nhà phát triển phần mềm là những người duy trì kết nối rất năng suất ngay cả trong thời gian bị cách ly.

8. Luật sư

Nghề luật sư có thể không phải là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi cân nhắc những công việc nhưng đây là nghề trở nên “thịnh hành” sau suy thoái kinh tế hoặc đại dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý sẽ cần làm việc bất cứ khi nào có sự cố, cho dù đó là một vụ tai nạn xe hơi, hay thảm họa thiên nhiên và hiện tại đó là cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Vi rút coronavirus khiến cho du học sinh, học sinh cần luật sư giải quyết một loạt các vấn đề pháp lý hoàn toàn mới nhừ: liệu các trường cao đẳng có nên hoàn trả học phí hay không? Chính phủ nên có bao nhiêu quyền hạn trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát? Sẽ có nhiều bất đồng, do đó, luật sư sẽ được kêu gọi để giải quyết các tranh chấp này.

9. Nhân viên xã hội

Trước cuộc khủng hoảng y tế công cộng, cơ hội việc làm cho nhân viên xã hội tăng nhanh hơn nhiều so với mức trung bình. Xu hướng này sẽ tiếp tục tăng sau đại dịch. Covid-19 đã làm gián đoạn cuộc sống của chúng ta trên nhiều lĩnh vực khác nhau nên cuộc sống có nhu cầu lớn hơn nữa đối với các chuyên gia giúp giải quyết các vấn đề về hành vi và cảm xúc trong nỗ lực khôi phục một cuộc sống bình thường mới.

10. Y tá

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không bao lâu sau khi dịch Covid xảy đến, tình trạng thiếu y tá trầm trọng ở rất nhiều quốc gia. Các trường cao đẳng và đại học trên thế giới thậm chí còn cho phép sinh viên điều dưỡng tốt nghiệp sớm để lấp đầy chỗ trống cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có trình độ. Hơn nữa, các bệnh viện và cơ sở y tế đang chi trả cho các ứng viên điều dưỡng mức lương cao hơn và tiền thưởng để đảm bảo nhân lực.